Hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 như sau:

I. ĐỊNH NGHĨA

Tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP nêu: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

II. NHỮNG LỢI ÍCH KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

1. Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;

2. Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

3.  Chủ động các công việc khác của công dân;

4. Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; ứng dụng trên thiết bị di động; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;

5. Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

* Dịch cụ công trực tuyến mức độ 3:Tổ chức, cá nhân chỉ đi lại một lần là làm xong thủ tục hành chính (Ví dụ: Tổ chức, cá nhân có thể chụp/scan thành phần hồ sơ gửi qua mạng, đăng ký đóng phí và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa - cơ quan cung cấp dịch vụ. Khi đi nhận kết quả, tổ chức, cá nhân mang theo 01 bộ hồ sơ (bản sao/bản photo/bản scan) có chứng thực để nộp cho Bộ phận Một cửa hoặc mang theo 01 bộ hồ sơ không có chứng thực kèm theo các giấy tờ bản chính/bản gốc để đối chiếu).  

* Dịch cụ công trực tuyến mức độ 4:Tổ chức, cá nhân không phải đi lại lần nàohoặc chỉ đi lại một lầnmà cũng làm xong thủ tục hành chính (Ví dụ: Tổ chức, cá nhân có thể chụp/scan thành phần hồ sơ gửi qua mạng, đăng ký đóng phí, lệ phí và nhận kết quả tại nhà hoặc tại Trung tâm phục vụ hành chính công/Bộ phận một cửa hoặc qua Cổng dịch vụ công). Trường hợp cá nhân tổ chức chọn trả kết quả qua Bưu điện,khi đến ngày hẹn trả kết quả, nhân viên Bưu điện lấy kết quả chuyển đến trả tại nhà cho tổ chức, cá nhân; Khi nhận kết quả, tổ chức, cá nhân chuẩn bị phí, lệ phí và 01 bộ hồ sơ có chứng thực để nộp cho nhân viên Bưu điện.  

III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, MỨC ĐỘ 4

Để thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4 qua trang Web: https://dichvucong.travinh.gov.vn, tổ chức, công dân cần thực hiện những thao tác sau đây:

Bước 1.Đăng nhập tài khoản, xác thực người sử dụng (Điều 10 Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông):

           - Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và chọn  “Đăng ký” để hoàn thành:

 

- Sau khi đăng ký xong, đăng nhập tài khoản để thực hiện TTHC, chọn “Đăng nhập

Bước 2.Lựa chọn dịch vụ công trực tuyến

- Từ Trang chủ https://dichvucong.travinh.gov.vn Tổ chức, cá nhân vào mục “NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN ” :

 

- Vào mục Từ khóa gõ nội dung thủ tục cần thực hiện, chọn “Tìm Kiếm

 

- Chọn thủ tục cần thực hiện để biết thông tin yêu cầu khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (nộp qua mạng). chọn “ Nộp hồ sơ trực tuyến

 

 - Màn hình sẽ xuất hiện thông tin tài khoản cần nộp TTHC. Tổ chức, cá nhân kiểm tra, chỉnh sửa và chọn “ Đồng ý và tiếp tục

Bước 3.Nộp hồ sơ trực tuyến

- Hoàn thiện thành phần hồ sơ (đính kèm theo các scan file/chọn tệp tin). Chọn nút “Đồng ý và tiếp tục

 

 

-  Chọn Hình thức nộp hồ sơ, chọn Hình thức nhận kết quả,  chọn “ Đồng ý và tiếp tục

 

-  Nhập Mã xác nhận; check vào ô (Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên). Bấm “Nộp hồ sơ

 

* Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được thông báo tiếp nhận, các bước giải quyết và thời gian hẹn trả của bộ phận Một cửa qua tin nhắn điện thoại, thư điện tử ...mà tổ chức, cá nhân cung cấp.

* Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần bổ sung, tổ chức, cá nhân sẽ được nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại, thư điện tử (email) hoặc liên hệ trực tiếp để hướng dẫn, bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

Bước 4: Sau khi thực hiện thành công thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được xác nhận về hồ sơ qua tin nhắn trên điện thoại di động, Thư điện tử, gồm:

- Thông tin xác nhận việc đăng ký hoàn tất.

- Xác nhận hồ sơ đã được tiếp nhận, hẹn trả.

- Trạng thái có kết quả hoặc các yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc phát sinh khác (nếu có).

* Để có mã hồ sơ tra cứu kết quả giải quyết, tổ chức, cá nhân có thể kết nối zalo thông qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh Trà Vinh để nhận được tin nhắn (miễn phí) phản hồi về tình trạng giải quyết hồ sơ (Tổ chức, cá nhân thực hiện như sau: mở zalo lên/chọn Thêm/chọn eGovernment/Trà Vinh: chọn Quan tâm).  

- Tổ chức, cá nhân đã đăng ký thành công thực hiện một thủ tục hành chính và có mã hồ sơ, hiện công dân muốn biết tình trạng giải quyết hồ sơ của mình thì công dân thực hiện theo cách:

+ Truy cập vào đường link sau: https://dichvucong.travinh.gov.vn/dichvucong/tracuu và nhập đầy đủ mã hồ sơ và mã xác nhận (mã captcha) để có thể tra cứu được hồ sơ.

+ Truy cập vào trang Web https://dichvucong.travinh.gov.vn vào mục “Tra cứu hồ sơ”, nhập mã hồ sơ, mã xác nhận và ấn “Tra cứu”.

Bước 5: Sau khi có kết quả; tổ chức, cá nhân thực hiện việc nhận kết quả như sau:

1.  Trường hợp tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện dịch vụ công mức độ 3:

a) Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số (mức độ xác thực tài khoản ở mức độ cao) để nộp hồ sơ trực tuyến thì không cần nộp 01 bộ hồ sơ giấy khi đến nhận kết quả (Trừ trường hợp thành phần hồ sơ yêu cầu nộp bản gốc).

b) Đối với tổ chức, cá nhân không sử dụng chữ ký số (mức độ xác thực tài khoản ở mức độ trung bình) để nộp hồ sơ trực tuyến mà nộp bằng bản scan/bản chụp thì phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ giấy (giống như hồ sơ đã nộp khi đăng ký trực tuyến) có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu chứng thực đối với thủ tục đăng ký) để nộp tại Bộ phận Một cửa khi nhận kết quả.

c) Trường hợp thành phần hồ sơ quy định phải nộp bản sao (ban photo) có chứng thực: Cá nhân/tổ chức chuẩn bị 01 bộ hồ sơ giấy (giống như hồ sơ đã nộp khi đăng ký trực tuyến) có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền nộp tại Bộ phận một cửa khi nhận kết quả.

d) Trường hợp thành phần hồ sơ quy định phải nộp bản sao/bản scan/bản chụp kèm theo bản gốc hoặc bản chính để đối chiếu: khi nhận kết quả tại Bộ phận một cửa, cá nhân/tổ chức phải mang theo các giấy tờ bản gốc hoặc bản chính để đối chiếu.

e) Trường hợp thành phần hồ sơ quy định nộp bản chụp từ bản chính mà không cần phải nộp 01 bộ hồ sơ giấy có chứng thực hoặc mang theo bản chính, bản gốc để đối chiếu khi nhận kết quả thì tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định.

f) Nộp phí/lệ phí (nếu có). Tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp phí/lệ phí (nộp trực tiếp khi đến làm hồ sơ hoặc nộp trực tiếp khi đến nhận kết quả hoặc nộp cho nhân viên Bưu điện cùng với thời điểm nhận kết quả tại nhà. Ký xác nhận (nếu được yêu cầu).

2. Trường hợp tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện dịch vụ công mức độ 4:

a) Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số để nộp hồ sơ trực tuyến thì không cần nộp 01 bộ hồ sơ giấy khi nhận kết quả (Trừ trường hợp thành phần hồ sơ yêu cầu nộp bản gốc).

b) Đối với tổ chức, cá nhân không sử dụng chữ ký số để nộp hồ sơ trực tuyến mà sử dụng bản sao (bản photo) hoặc bản scan/bản chụp để nộp: khi nhận kết quả, cá nhân, tổ chức chuẩn bị 01 bộ hồ sơ giấy (giống như hồ sơ đã nộp khi đăng ký trực tuyến) có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu chứng thực đối với thủ tục đăng ký) để nộp cho Bộ phận Một cửa - cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cụ thể như sau:

- Gửi qua đường Bưu điện đến Bộ phận Một cửa (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả/Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh/huyện/thành phố).

- Có thể nộp cho nhân viên bưu điện khi đến trả kết quả tại nhà - nếu cá nhân, tổ chức đăng ký trả kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích, sau đó nhân viên bưu điện chuyển về cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ theo quy định.

c) Trường hợp thành phần hồ sơ quy định nộp bản chụp/bản scan từ bản chính mà không cần phải nộp 01 bộ hồ sơ giấy có chứng thực hoặc mang theo bản chính, bản gốc để đối chiếu khi nhận kết quả thì tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định.

d) Nộp phí/lệ phí (nếu có). Tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp phí/lệ phí (nộp Trực tuyến hoặc nộp cho nhân viên Bưu điện cùng với thời điểm nhận kết quả tại nhà). Ký xác nhận (nếu được yêu cầu).

* Một số lưu ý để có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tổ chức, tổ chức, cá nhân cần đảm bảo các điều kiện sau:

- Cung cấp số điện thoại di động (để hệ thống gửi các thông tin qua tin nhắn) hoặc địa chỉ thư điện tử (Email) để tiếp nhận và phản hồi các thông tin yêu cầu từ cơ quan chính quyền;

- Cung cấp, khai báo đầy đủ các thông tin nhằm thuận lợi hơn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ theo yêu cầu, tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài thêm thời gian giải quyết…